Giới thiệu về Oxford Bookworms Library

Oxford Bookworms Library (OBL) là bộ sách rất nổi tiếng được xuất bản bởi Oxford University Press (OUP) dành cho những độc giả yêu thích học Tiếng Anh trên toàn thế giới. Được xuất bản lần đầu từ những năm 1988, đến hiện tại OBL vẫn tiếp tục cho ra đời các ấn phẩm mới và tái bản ấn phẩm cũ đến version 3. Vào thời kỳ đầu nội dung của bộ sách tập trung chủ yếu vào kể lại theo hướng lược giản những cuốn tiểu thuyết (fiction) của các tác giả nổi tiếng chẳng hạn như Christmas Carol của Charles Dickens hay Silas Marner của George Eliot. Chính vì vậy, khi ra đời Oxford Bookworms Library đã được rất nhiều độc giả trên toàn thế giới yêu thích và đón nhận.

Tuy nhiên không có gì trường tồn mãi mãi nếu không có sự đổi mới. Mặc dù khá tự tin khi nói rằng “Good stories do not die”, nhưng sau 20 năm, đứng trước sự thay đổi của thị hiếu của người đọc thì OUP đã phải làm mới lại toàn bộ bộ sách 😎 Câu nói “Stagnation is Death, if you don’t change, you die” của Leonard Sweet rất đúng với trường hợp này của OBL.

Kể từ năm 2008, sự thay đổi dễ thấy nhất của các cuốn sách OBL đó là các bìa sách cũ đều được làm lại mới. Đây cũng là điều ấn tượng nhất của mình khi bắt đầu đến với OBL. Mình phải công nhận rất ít bộ sách có Ảnh bìa cuốn hút như OBL và OUP đã có chiến lược “Bình mới rượu cũ” vô cùng thành công. Cách đây khoảng 7 năm mình có tình cờ xem một bài thuyết trình trên TED Talk của Chip Kidd, nhà thiết kế đồ họa nổi tiếng thế giới người Mỹ. Ông có nói về nghệ thuật thiết kế bìa sách làm sao để gây ấn tượng cho người đọc ngay từ cái nhìn đầu tiên. Lúc đó mình mới hiểu rằng bìa sách quan trọng ra sao đối với một cuốn sách. Nó hàm chứa nhiều thông tin hơn là bạn nghĩ đấy. Mình để Clip ở cuối bài nếu bạn quan tâm muốn xem.

Bìa sách cuốn Little Women của Louisa May Alcott được làm lại, trái (cũ) – phải (mới). Rất ấn tượng đúng không các bạn 🙄 

Quay trở lại với chiến lược làm mới OUP của OBL, tất nhiên sự thay đổi không chỉ dừng lại ở việc “đổi bình mới cho rượu cũ” rồi. Bên cạnh việc tiếp tục bổ sung những cuốn sách truyện mới cho những series cũ thì OUP còn cho ra đời hai series truyện mới hoàn toàn là Playscripts và Word Stories. Hiện tại OUP đang chạy 9 series bao gồm: Classics, Crime & Mystery, Fantasy & Hoorror, Human Interest, Playscripts, Thriller & Adventure, True Stories, và World Stories. Bên cạnh đó, một số tựa đề truyện cũ trong series Factfiles cũng được làm lại mới hoàn toàn bao gồm cả nội dung và hình ảnh, ví dụ điển hình là cuốn Disaster (Stage 4) hay Recycling (Stage 3). Sự thay đổi tiếp theo có thể kể đến đó là sự bổ sung các Activities trước, trong và sau khi đọc ở cuối mỗi cuốn sách để giúp độc giả có sự tương tác tốt hơn với câu truyện. Một sự bổ sung rất giá trị đúng không các bạn 💡

Hiện tại thì bộ sách vẫn được chia làm 7 cấp độ tương ứng với độ khó tăng dần. Bao gồm Starter cho người mới làm quen Tiếng Anh cho đến Stage 6 dành cho các bạn có trình độ IELTS ít nhất 6.5 trở lên. Bên dưới là bảng phân chia độ khó của các stage tương ứng với các cấp độ bằng cấp Tiếng Anh. Bạn có thể dựa vào bảng này để sơ bộ chọn Stage tương ứng với trình độ của mình. Ngoài ra sắp tới mình cũng sẽ có các bài viết chia sẻ chi tiết hơn về cách chọn Stage phù hợp với bạn và những sai lầm nên tránh khi sử dụng OBL.

Bảng đối chiếu các Stage cả OBL với các cấp độ bằng cấp Tiếng Anh 

Còn đây là buổi thuyết trình của Chip Kidd trên TED Talk về nghệ thuật thiết kế sách. Bạn nên xem vì nó rất thú vị 😎 

Nếu bạn có chia sẻ gì về chủ đề này đừng quên để lại trong mục comment bên dưới để cho mình và các bạn khác biết nhé.

fb-share-icon

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *