Học Tiếng Anh qua bộ truyện Diary of a Wimpy Kid

Bạn đã bao giờ nghe đến bộ truyện Diary of a Wimpy Kid hay tạm dịch là Nhật Ký Cậu Bé Nhút Nhát chưa!? Nếu bạn chưa biết đến bộ truyện này hoặc mới chỉ biết đến phiên bản Việt hóa của nó thì dưới đây mình sẽ giải thích cho bạn tại sao bạn nên tìm đọc phiên bản Tiếng Anh 😎

Giới thiệu qua một chút về bộ truyện. Diary of a Wimpy Kid là một trong những những đầu sách truyện rất được ưa thích của tác giả Jeff Kidnney. Bộ truyện như một cuốn nhật ký xoay quanh cuộc sống hàng ngày của cậu bé trung học ở Mỹ có tên là Gred Heffley, một cậu bé luôn mong ước trở nên nổi tiếng tại ngôi trường mà cậu theo học. Tập sách đầu tiên được ra mắt công chúng là vào năm 2004 dưới dạng sách số trên trang web Funbrain, một website giáo dục nổi tiếng dành cho trẻ em, và nó nhanh chóng trở thành hiện tượng khi được đọc đến hơn 20 triệu lần 😯 Ba năm sau đó cuốn sách bìa cứng đầu tiên mới được ra mắt độc giả. Sự thành công của Diary of a Wimpy Kid đã mang lại cho tác giả Jeff Kidnney giải thưởng Blue Peter Book Award danh giá vào năm 2012. Và tất nhiên Diary of a Wimpy Kid cũng thường xuyên nằm trong danh mục best seller của nhà xuất bản New York Times. Hiện tại bộ truyện đã ra đến tập 13 và theo dự kiến tập 14 có tên là Wrecking ball sẽ được ra mắt vào tháng 11 năm nay (2019). 

Một trong những điểm hấp dẫn của Diary of a Wimpy Kid đối với độc giả trẻ đó chính là cách dẫn chuyện vô cùng hài hước của Jeff Kidnney. Bên cạnh đó là những hình minh họa dí dỏm đã lột tả thành công hình tượng cậu bé Greg ngây thơ, tinh nghịch, hơi “gian gian” và các bạn của cậu. Các câu chuyện được kể tưởng chừng như rất đỗi bình thường khi xoay quay những hoạt đồng hàng ngày của cậu bé và đám bạn nhưng lại khiến cho người đọc khó lòng dứt ra nổi khi đã cầm cuốn sách trên tay. Dường như ai cũng cảm nhận thấy hình ảnh của mình trong các câu chuyện hài hước của cậu bé Gred. Chính sự mộc mạc, đơn giản và gần gũi đó đã giúp cho bộ truyện ngày càng được nhiều các độc giả ở nhiều độ tuổi khác nhau yêu thích.

Khác với Oxford Bookworms Library được định hướng là sách luyện Tiếng Anh qua các câu chuyện, nên các cấu trúc ngữ pháp và số lượng từ được giới hạn phù hợp với từng stage. Các cấu trúc ngữ pháp được sử dụng trong Diary of a Wimpy Kid không có bất kỳ giới hạn nào. Tuy nhiên ngôn ngữ được Jeff Kidnney sử dụng trong truyện rất đơn giản và dễ hiểu đã giúp cho cuốn sách vô hình chung trở thành một nguồn học Tiếng Anh vô cùng hữu ích.

Bạn đã bao giờ nghe những chia sẻ kiểu như mình được 7 ‘chấm’ IELTS tuy nhiên lại gặp khó khăn trong giao tiếp khi mới sang nước ngoài du học chưa!? Đó là bởi vì Tiếng Anh mà các bạn được học chủ yếu là Tiếng Anh học thuật (Academic), nó rất là “formal”. Chẳng hạn như dân bản xứ thường sử dụng động từ “get” để thay thế cho rất nhiều động từ khác. Tuy nhiên trong học thuật “get” thường được coi là “informal” nên bạn ít khi có cơ hội được vận dụng động từ này.

Informal Formal
Mummy, Look! I can get on the rocks Mummy, Look! I can stand on the rocks
I’m getting mom a hat for her birthday I’m giving mom a hat for her birthday
The situation was getting worse and out of control The situation was becoming worse and out of control

Chính vì vậy, nếu bạn muốn nhanh chóng thích nghi với cuộc sống nước ngoài, hay có thể giao tiếp tự nhiên với người bản xứ thì Diary of a Wimpy Kid chính là sự lựa chọn lý tưởng để khởi đầu.

Để có thể đọc hiểu được Diary of a Wimpy Kid tương đối thì theo mình bạn cần có điểm IELTS tối thiểu từ 5.0 trở lên hoặc tương đương. Sẽ có khó khăn cho bạn bước đầu vì có rất nhiều cụm từ mới. Bên cạnh đó, cũng sẽ có nhiều cấu trúc được sử dụng theo cách hoàn toàn khác với những gì bạn được học. Bạn đừng lo lắng, bạn có thể lên mạng để tìm hiểu thêm về chúng hoặc hỏi bạn bè để có câu trả lời. Học cái gì mới cũng sẽ có chút khó khăn lúc khởi đầu nhưng những lợi ích mà bạn thu được lại rất đáng giá 😎

Trong thời gian sắp tới mình sẽ có thêm vài bài chia sẻ về những cụm từ hay mà bạn nên học từ Diary of a Wimpy Kid. Hy vọng là sẽ giúp ích cho các bạn. Nếu các bạn có bất kỳ chia sẻ nào về bộ truyện Diary of a Wimpy Kid thì hãy cho mình và các bạn khác biết bằng cách để lại trong mục comment bên dưới nhé.  

fb-share-icon

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *