Sử dụng Dạng Thì Động Từ Tiếng Anh sao cho đúng #1

Mình nhận thấy rất nhiều bạn khi làm bài chia Động Từ Tiếng Anh rất là tốt. Nhưng khi cần vận dụng Cấu trúc Thì vào thực tế Giao Tiếp hoặc Viết luận thì lại hay bị sai.

Trong Series bài viết dưới đây mình sẽ chỉ ra những Sai Lầm nghiêm trọng mà các bạn thường mắc phải khi sử dụng Thì Động Từ Tiếng Anh và cách khắc phục.

# Sai Lầm 1: Luôn nghĩ rằng mỗi hành động hay sự việc chỉ có thể mô tả bằng Một Dạng Thì.

=> Hiểu đúng: Có thể sử dụng nhiều Dạng Thì khác nhau để mô tả cho mỗi hành động hay sự việc. Tùy vào thông tin bạn muốn cung cấp cho người nghe mà bạn sử dụng các dạng thì khác nhau.

Ví dụ: Bạn vừa ăn cơm tối với gia đình xong từ 7.00 – 8.00 tối. Bây giờ là 9 tối, bạn đang ngồi nói chuyện với bạn của bạn tại quán cà phê.

Theo bạn, bạn có bao nhiêu cách để nói cho bạn của bạn về việc bạn vừa ăn tối xong?

Dưới đây là các cách để mô tả hành động này bằng nhiều dạng Thì Động Từ khác nhau:

  • I ate dinner with my family one hour ago; (Quá khứ đơn)
  • I was eating dinner with my family at 7.00 o’clock; (Quá khứ tiếp diễn)
  • I have just eaten dinner with my family; (Hiện tại hoàn thành)
  • I have already eaten dinner with my family; (Hiện tại hoàn thành)
  • I had eaten dinner with my family by 8.00 o’clock; (Quá khứ hoàn thành)

Như vậy tùy theo thông tin mà bạn muốn cung cấp cho người nghe mà bạn sẽ sử dụng các thì khác nhau. Ở các ví dụ trên, nếu bạn muốn cung cấp thông tin thời gian cụ thể sự việc xảy ra bạn có thể sử dụng thì Quá khứ đơn, Quá khứ tiếp diễn hoặc Quá khứ hoàn thành. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ muốn cung cấp thông tin thời gian chung chung thì nên sử dụng thì Hiện tại hoàn thành. Khi đó người nghe chỉ biết là bạn Vừa ăn tối xong hoặc Đã ăn tối mà thôi.

Vậy cách diễn đạt thông tin Thời gian (Time) có phải là yếu tố duy nhất để dẫn đến bạn sử dụng các dạng thì khác nhau trong Giao tiếp hay Viết hay không!? Sắp tới mình sẽ chia sẻ thêm với các bạn về vấn đề này.

fb-share-icon

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *